Tìm hiểu ngành F&B, vai trò của F&B trong khách sạn

by HALO Education

F&B là bộ phận đem lại doanh thu cao thứ 2 sau bộ phận buồng phòng và góp phần tạo nên thương hiệu cho khách sạn. Bộ phận F&B càng mạnh sẽ làm tăng tính nhận diện thương hiệu của khách sạn, qua đó lượng khách sử dụng những dịch vụ khác của khách sạn cũng tăng theo. Vậy bộ phận F&B là gì?

F&B là thuật ngữ viết tắt của từ Food and Beverage Service (hay còn gọi là dịch vụ nhà hàng và quầy uống). Đây là một loại hình dịch vụ chuyên cung cấp thức ăn và đồ uống cho thực khách. Càng ngày, xã hội càng phát triển, nhu cầu về chất lượng ăn uống càng được đẩy lên cao nên tiềm năng của ngành nghề này ở Việt Nam và trên thế giới càng lớn.

F&B trong khách sạn không giống như các loại hình kinh doanh độc lập ở bên ngoài. Đó có thể là một quầy bar nhỏ. Quầy ăn nhỏ bên cạnh những dịch vụ khác bên trong khách sạn với những ly rượu được mix hấp dẫn hay một tổ phục vụ chuyên phục vụ thức ăn, đồ uống tại phòng cho khách hàng hay một không gian cà phê ấm áp ở phòng đọc báo, một quầy đồ ăn vặt ở khu vực tiền sảnh hay một không gian nhà hàng sang trọng nằm độc lập trong khuôn viên của khách sạn 5*, …

Ngành công nghiệp nhà hàng có thể cung cấp cho bạn những cơ hội nghề nghiệp rất tốt nếu bạn thích làm việc với mọi người và cung cấp những dịch vụ đầy đủ, thân thiện cho tất cả mọi người trên thế giới.

Vai trò của F&B trong khách sạn

F&B đáp ứng nhu cầu ăn uống của thực khách

Vai trò đầu tiên và cũng là quan trọng nhất của bộ phận FB là thoả mãn nhu cầu ăn uống của khách hàng.

Cùng với sự phát triển của xã hội, nhu cầu của con người cũng ngày càng tăng lên, giờ đây khi đi du lịch, khách hàng thường tìm kiếm và lựa chọn những khách sạn có thể đáp ứng tốt nhất những nhu cầu của họ. Ngoài nhu cầu lưu trú thì những nhu cầu thiết yếu khác như: ăn uống, giải trí, đi lại cũng là yếu tố mà du khách đặc biệt quan tâm.

Dù đối tượng khách hàng của bạn ai, thì chắc chắn vấn đề về ăn và ở là nhu cầu thiết yếu. Khi đi du lịch du khách không chỉ muốn được thưởng ngoạn những cảnh sắc đẹp, những trải nghiệm thú vị mà còn muốn có những phút giây thư giãn, ăn những món ăn, thức uống đặc biệt của bản xứ.

Nếu khách sạn của bạn đã có sẵn khu vực nhà hàng với những món ăn địa phương đặc sắc và cả những quầy uống hiện đại với đủ các loại đồ uống từ rượu mix cho đến những loại nước hoa quả, cafe khác thì chắc chắn khách hàng sẽ thường xuyên sử dụng dịch vụ của bạn thay vì phải chạy ra ngoài mỗi khi có nhu cầu.

Chính vì vậy, F&B đóng vai trò quan trọng không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của khách sạn, đảm bảo chất lượng phục vụ, đáp ứng một cách tối ưu những nhu cầu cấp thiết của du khách.

F&B góp phần thúc đẩy doanh thu cho khách sạn

Theo như các bản thống kê, báo cáo của nhiều khách sạn, F&B là loại hình dịch vụ mang về nguồn lợi nhuận cao thứ hai trong các loại hình dịch vụ của khách, chỉ sau dịch vụ buồng phòng.

Ngoài ra, dịch vụ F&B tốt thì khách sạn mới có thể thu hút được nhiều hợp đồng về dịch vụ ăn uống, tiệc tùng, như: tiệc hội nghị, tiệc cưới, tiệc sinh nhật…. Đây cũng là một nguồn doanh thu đem về lợi nhuận cao cho các chủ khách sạn.

Những kĩ năng cần có để có thể làm việc và phát triển trong ngành F&B

·         Kĩ năng giao tiếp: Đây là kỹ năng rất quan trọng, nó đóng vai trò như bộ mặt của Khách sạn nơi các du khách tạm trú bởi nhân viên chính là những người tiếp xúc với khách hàng nhiều nhất và ấn tượng của khách hàng với nhân viên cũng chính là ấn tượng về khách sạn nơi họ dừng chân.

·         Đạo đức công việc: Điều này sẽ thể hiện ở việc phục vụ đối với các thực khách, họ muốn được phục vụ theo đúng quy chuẩn, nhân viên cần làm đúng trách nhiệm công việc của mình chứ không được rút ngắn quy trình để giảm lượng công việc của mình.

·         Sự chín chắn và trung thực

·         Khả năng làm việc tốt dưới áp lực: Trong quá trình làm viêc không thể tránh khỏi những biến cố xảy ra biến cố hay những điều khác thường xảy ra với khách hàng và chúng ta cần bình tĩnh giải quyết một cách hợp lí để khách hàng cảm thấy hài lòng.

·         Tự tin khi giao tiếp với khách hàng: Vì là một người từ nơi khác đến nên những khách hàng cảm thấy xa lạ. Việc giúp cho khách hàng cảm thấy sự thân thuộc và giải đáp thắc mắc là một điều mà mọi nhân viên phục vụ cần làm khi phục vụ khách hàng tại khách sạn. Điều đó cũng sẽ giúp bạn tự tin hơn và biết đâu có thể kiếm được một mối quan hệ nào đó với thực khách.

Những cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực này

·         Khách sạn, quán Bar và café

·         Ngành công nghiệp nhà nghỉ/ khách sạn

·         Phục vụ phim

·         Du ngoạn

·         Tự kinh doanh

Bạn có thể kiếm được bao nhiêu trong lĩnh vực này

Lương khác nhau tùy thuộc vào kinh nghiệm và trách nhiệm, nhưng lương bắt đầu xấp xỉ $14/giờ và có thể tăng theo kinh nghiệm và vị trí. Tiền tip cũng phổ biến ở nhiều quốc gia và có thể có ảnh hưởng đáng kể lên thu nhập của bạn.

Bạn có thể tìm kiếm bài viết này với từ khóa:

Tìm hiểu ngành F&B

Tìm hiểu ngành F&B

Tìm hiểu ngành F&B

Tìm hiểu ngành F&B

You may also like

Leave a Comment

HALO hoạt động chính trong các lĩnh vực như tư vấn du học, tư vấn định cư, đào tạo ngoại ngữ, xin Visa, cung cấp nhân sự chất lượng cho các tổ chức essay writing trong nước và quốc tế. Đội ngũ nhân viên trẻ trung, năng động có nhiều năm kinh nghiệm, nhiệt huyết và kiến thức chuyên sâu.

Quan tâm nhiều

©2015 Halo Education. All Right Reserved. Designed and Developed by Du học HALO