Hiện nay, Malaysia đang là nơi thu hút học sinh, sinh viên nước ngoài, những người muốn tìm kiếm cơ hội học tập tại đây. Với tỉ lệ sinh viên nước ngoài đứng thứ 11 trên toàn thế giới, Malaysia tự tin rằng sẽ có khoảng hơn 200.000 sinh viên quốc tế sẽ du học Malaysia vào năm 2025. Dù gần đây Malaysia đưa ra nhiều luật lệ nhưng không phải vì thế mà việc xin thị thực lại trở nên khó khăn hơn. Trên thực tế, phần lớn quy trình này chủ yếu được xử lý trực tiếp bởi trường của bạn.
Vậy thủ tục xin visa du học Malaysia là như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn trả lời câu hỏi trên.
Bạn xem thêm các bài viết:
Student pass và student visa (thẻ sinh viên và thị thực sinh viên)
Mỗi sinh viên quốc tế đều cần phải sở hữu một thẻ sinh viên và thị thực sinh viên có hiệu lực để có thể sinh sống và học tập tại Malaysia hợp pháp. Theo luật Malaysia thì chỉ có trường công hoặc những trường tư thuộc thẩm quyền của bộ giáo dục đại học và bộ nội vụ mới được nhận sinh viên quốc tế.
Sinh viên quốc tế sẽ phải nộp đơn xin làm thẻ sinh viên để có đủ điều kiện làm thị thực. Sau đó nhà trường sẽ cung cấp cho bạn thẻ sinh viên tạm thời và thị thực sinh viên để nhập cảnh vào Malaysia, sinh viên sẽ được nhận thẻ sinh viên chính thức sau khi đến đây.
Trước khi lên đường
Sau khi có giấy chứng nhận để được cấp thẻ sinh viên thì sinh viên sẽ được cấp thị thực dành cho du học sinh ngay sau khi nhập cảnh vào Malaysia. Trước đó, sinh viên sẽ phải nộp một số giấy tờ hồ sơ cần thiết và nộp một khoản phí nhất định để nhà trường đăng ký nộp hồ sơ xin cấp thẻ sinh viên cho sinh viên.
Nếu hồ sơ của bạn được thông qua, cục quản lý xuất nhập cảnh của Malaysia sẽ gửi một giấy chứng nhận đủ điều kiện được cấp student pass về trường. Nhà trường sẽ gửi bản chính giấy chứng nhận đó đến tận tay bạn tại Việt Nam, kèm theo một biên bản có đóng mộc xác nhận bạn đủ các tố chất cần thiết để du học (personal bond). Các loại giấy tờ này sẽ là student pass tạm thời giúp bạn có thể đủ điều kiện du học Malaysia dưới hình thức là một sinh viên.
Nhập cảnh
Bạn phải cầm sẵn giấy chứng nhận được cấp thẻ sinh viên khi đến cửa khẩu tại Malaysia. Sau khi đáp xuống sân bay, người đại diện của trường sẽ đón sinh viên tại cửa khẩu. Sau đó bạn sẽ được cấp một giấy thông hành đặc biệt (special pass) để có thể được nhập cảnh vào Malaysia. Điều đáng lưu ý là loại thẻ này chỉ có hiệu lực trong vòng 2 tuần và trong vòng 2 tuần đó, sinh viên phải đến cục xuất nhập cảnh để nhận thẻ sinh viên chính thức.
Tuy nhiên, các bạn sinh viên không nên quá lo lắng vì nhà trường sẽ đại diện đi nộp hộ chiếu và làm mọi thủ tục giúp sinh viên. Sinh viên sẽ nhận lại được hộ chiếu đã dán thẻ sinh viên sau khoảng 6-8 tuần và sinh viên phải gia hạn cho loại thẻ này hàng năm.
Các loại giấy tờ cần phải cung cấp
Để nộp hồ sơ xin cấp student pass, sinh viên cần phải cung cấp cho nhà trường các loại giấy tờ sau.
- Giấy thông báo trúng tuyển của nhà trường
- Mẫu đơn xin cấp student pass hoàn chỉnh
- Hai bản photo trang thông tin cá nhân trên hộ chiếu
- Ba tấm ảnh hộ chiếu
- Giấy tờ xác minh đã mua bảo hiểm sức khỏe Malaysia
- Giấy tờ chứng minh tài chính
- Biên bản xác nhận sinh viên đủ điều kiện nhập học được đóng dấu bởi nhà trường (personal bond document)
Theo luật nhà trường phải ký biên bản xác nhận personal bond nếu họ đồng ý tuyển sinh viên nhưng sinh viên sẽ phải trả một khoản phí để được nhận tờ giấy này. Nhà trường sẽ không chịu trách nhiệm gửi hồ sơ đi cho đến khi sinh viên đã chi trả đầy đủ các chi phí.
Nếu bạn còn thắc mắc vui lòng liên hệ Công ty du học HALO để được tư vấn chi tiết.
Bạn đang theo dõi bài viết:
-
Thủ tục xin visa du học Malaysia